28.05.24
Chuyện của Sao | HƯỚNG ĐI MỚI NGÀNH BẢO HIỂM HẬU COVID
06.09.21
“Công nghệ lên ngôi, khách hàng nhìn nhận tốt hơn về bảo hiểm, tư vấn viên nâng tầm chất lượng sẽ là hướng đi mới của bảo hiểm tại Việt Nam hậu Covid-19” chị Hoàng Thị Hường – thành viên Hiệp hội MDRT nhiều năm liên tục đã nhận định.
Đại dịch Covid-19 hiện nay đang bùng phát mạnh tại Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, mang đến nhiều tổn thất về con người và tài sản. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp bảo hiểm được đánh giá đã phản ứng nhanh bằng cách chuyển đội ngũ nhân viên sang chế độ làm việc từ xa, tập trung vào công nghệ, tư vấn online và hợp đồng điện tử.
“Tuy dịch Covid có tác động tới khía cạnh tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm, nhưng với đặc thù là luôn chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống rủi ro, mất mát, bao gồm cả yếu tố đại dịch, ngành bảo hiểm đã có những phản ứng nhanh nhạy, đồng thời nhận ra những cơ hội mới trong trung và dài hạn. Vậy nên nhiệm vụ của chúng ta, những người tư vấn viên, là chuẩn bị một cách chuyên nghiệp cho “hậu” khủng hoảng đại dịch Coronavirus”, chị Hoàng Thị Hường, MDRT 4 năm đến từ thành phố Hải Phòng, Việt Nam đã chia sẻ về những thay đổi cũng như là xu hướng của ngành bảo hiểm hậu Covid-19.
Công nghệ lên ngôi sau “bão” dịch
Đại dịch Covid-19 với những hạn chế về tiếp xúc trực tiếp, những thay đổi về chính sách trong lĩnh vực bảo hiểm (công nhận giao dịch điện tử là một kênh phân phối, công nhận giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử) đã khiến các doanh nghiệp bảo hiểm tập trung đẩy mạnh công nghệ.
Hiện nay, bảo hiểm điện tử đang được triển khai mạnh mẽ để thích nghi với tình hình dịch bệnh đang phức tạp và giãn cách xã hội tại Việt Nam. Các đại lý cũng đang ưu tiên và hướng đến công nghệ, cụ thể là các công cụ quản lý hoạt động và quản lý khách hàng nhằm giúp các tư vấn viên sắp xếp công việc hàng ngày, nhắc nhở và thiết lập cuộc hẹn, nhận diện được khách hàng đã có bảo hiểm hay chưa, báo cáo những hoạt động chưa làm hoặc đã làm được của tư vấn viên.
Với sự trợ giúp của công nghệ, giờ đây khách hàng có thể ký hợp đồng trực tuyến trên hệ thống của các công ty, mọi thiếu sót đều được nhắc nhở bởi các công cụ quản lý, thời gian hoàn thành hợp đồng có thể chỉ mất 5 phút và thậm chí 30 phút sau khách hàng đã nhận được tin nhắn bảo vệ. So với việc thực hiện hợp đồng giấy có thể mất đến 1-2 ngày, đây rõ ràng là một xu thế cần thiết và chắc chắn sẽ phát triển mạnh tại Việt Nam trong tương lai.
Khách hàng sẽ có những cảm nhận tốt hơn và cấp bách hơn về bảo hiểm
Việt Nam đang đối mặt với số lượng người mắc Covid-19 tăng nhanh chóng hàng ngày, nhìn thấy bối cảnh trong bệnh viện, đối diện với những rủi ro hiện hữu, nhiều người đã thấy rõ được giá trị của bảo hiểm, chắc chắn họ sẽ nhìn nhận và ưu tiên bảo hiểm hơn nữa, chị Hường chia sẻ.
Song song đó, các công ty bảo hiểm tại Việt Nam cũng đã chứng minh trách nhiệm của họ với cộng đồng bằng cách hỗ trợ chi phí nếu khách hàng bị mắc Covid-19. Họ chọn đồng hành cùng khách hàng, dù không có trong hợp đồng, bảo hiểm không cần phải chi trả, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm nhận thấy cần tham gia cùng với xã hội để giúp khách hàng vượt qua khó khăn trong giai đoạn này, điều này đã làm thay đổi lớn nhận định của khách hàng, từ chỗ xem bảo hiểm như khoản tiết kiệm khi dư giả mới nghĩ đến thì lúc này đây họ đã nhìn thấy tầm quan trọng của bảo hiểm. Khi đại dịch qua đi họ sẽ xem bảo hiểm như biện pháp phòng thân hiệu quả và cần ưu tiên nhất. Không ai muốn rủi ro, vậy nên khi rủi ro đến có người dang tay trợ giúp sẽ là điều vô cùng đáng quý.
Nâng tầm chất lượng tư vấn viên
Covid-19 đã xuất hiện xấp xỉ 2 năm tròn, với những rủi ro ngay trước mắt, nhiều người đã nhận thấy đầu tư vào bảo hiểm là cần thiết, vậy nên đây sẽ là thời điểm vàng nếu tư vấn viên nắm bắt được cơ hội này.
Tuy nhiên, dù cảm nhận được bảo hiểm là tốt và đây cũng là “thời điểm vàng” để bán bảo hiểm, nhưng vấn đề tiếp tục nằm ở khả năng của khách hàng, họ sẽ gặp những khó khăn về tài chính, trong trường hợp này tư vấn viên cần hiểu để chọn gói sản phẩm không quá áp lực với khách hàng, gói phí tiết kiệm vừa phải, chia nhỏ phí đóng theo quý, đây là cách giúp khách hàng vẫn được bảo vệ với chi phí phù hợp.
Và khi nhu cầu về bảo hiểm ngày một cao, nhận thức của khách hàng tốt hơn họ cũng sẽ đòi hỏi cao hơn về chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ và đặc biệt là chất lượng tư vấn viên.
Vì vậy, người tư vấn cần chăm chỉ hơn, mạnh mẽ và quyết liệt hơn, thời gian đi làm phải dài hơn, lượng khách hàng chúng ta gặp phải nhiều hơn và coi rằng đây là thời điểm tốt nhất để mình có thể tư vấn thành công, giúp khách hàng có thể bảo vệ trước những rủi ro thường trực. Ngoài ra, tư vấn viên phải hiểu một cách thấu đáo sản phẩm, đặt tình yêu vào sản phẩm và truyền sự hiểu biết của mình đến khách hàng, phải làm cho khách hàng thực sự cảm nhận được cái giá trị mà bảo hiểm mang lại.
Theo chị Hường, để thành công và bắt kịp xu thế mới của bảo hiểm, người tư vấn cần tin tưởng vào việc làm của công ty, yêu sản phẩm, yêu khách hàng và chăm chỉ hành động.
Trong khó khăn thường sẽ dẫn đến những bước phát triển mới, nếu không có Covid-19 thì chúng ta sẽ không đánh mạnh đến vấn đề công nghệ, hoặc sẽ không tư duy là làm thế nào để xu thế nó phát triển và khác đi. Covid-19 đến nên nhiều doanh nghiệp đã sáng tạo, nghĩ ra nhiều cách làm việc mới không mất nhiều thời gian và công sức nhưng hiệu quả, hạn chế đi lại và tiếp xúc thông qua tư vấn online.
Không phải bạn thông minh nhất hay bạn giỏi nhất thì bạn sẽ thành công, quan trọng là bạn phải thích nghi nhanh với tình hình hiện tại, chị Hường nhấn mạnh.
Nguồn website Hiệp Hội MDRT