Muốn thành công, bạn phải làm những điều chưa từng làm
04.11.21
Nếu có dịp trò chuyện với anh Hồ Hữu Nghĩa, Quản lý Nhân sự tại Lazada Việt Nam kiêm Trưởng phòng Kinh doanh Cấp cao AIA Việt Nam, đồng thời cũng là gương mặt MDRT 2021, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực cùng phong thái chuyên nghiệp, sự thấu hiểu sâu sắc về nghề tư vấn tài chính – bảo hiểm. Đó chính là chiếc chìa khoá vàng để anh Nghĩa thăng tiến nhanh trong công việc ở cả hai công ty lớn.
Năm 2019, khi đã có gần 10 năm kinh nghiệm trong mảng Quản trị Nhân sự, anh Nghĩa vẫn không ngừng tự hỏi liệu mình đã hài lòng với những thành công hiện tại, hay vẫn muốn đón nhận thêm nhiều thử thách mới? Quan sát thấy những người xung quanh chỉ sau một thời gian ngắn ở AIA Việt Nam đã có sự nghiệp thăng tiến rõ rệt về vị trí lẫn thu nhập, anh nhanh chóng nắm bắt cơ hội công việc ở AIA. Kết quả sau hơn 2 năm, anh có thêm 60 đồng đội kề vai sát cánh để cùng nhau lan tỏa giá trị của bảo hiểm đến cộng đồng.
Nhớ lại những ngày đầu tiên đến với AIA Việt Nam, anh Hữu Nghĩa cho biết mình cũng không tránh khỏi cảm giác hoang mang không biết bắt đầu như nào, bán cho ai, sản phẩm ra sao và mình có hiểu rõ sản phẩm như mình nghĩ hay không…
Nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết có nên tham gia công việc mới mẻ này hay không, thì lời khuyên duy nhất của anh Hữu Nghĩa dành cho bạn là hãy cứ thử. Anh chia sẻ: “Nếu như thành công, bạn sẽ được nhiều thứ. Nếu không, thứ duy nhất bạn mất là thời gian. Bù lại, bạn vẫn tích lũy được trải nghiệm mới, có kiến thức mới và ít nhất dám bước khỏi vùng an toàn của bản thân. Cuộc sống rất công bằng, nếu bạn muốn thành công, hãy làm điều bạn chưa từng làm”. Vậy bạn hiểu gì về công việc Tư Vấn Tài Chính Công Nghệ AIA?
Với anh Nghĩa, bản chất của công việc tư vấn tài chính – bảo hiểm là tạo sự kết nối giữa con người với con người, nên những kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, thấu cảm… hầu như có thể vận dụng lại. Tuy nhiên, một số bạn lại đánh giá công việc này quá đơn giản nên chưa đầu tư tìm hiểu sâu về thị trường, công ty mình đang làm và đối thủ, không hiểu tâm lý và động lực của khách hàng khi chọn mua bảo hiểm nên khó đưa ra giải pháp phù hợp.
Giá trị bảo hiểm nhân thọ đem đến là giải pháp chuyển giao rủi ro liên quan trực tiếp đến sinh mệnh của chính khách hàng và sự ổn định của gia đình họ. Mặt khác, việc mua bảo hiểm cũng góp phần giúp khách hàng ý thức hơn về việc bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Tư vấn viên phải nắm rõ bản chất của bảo hiểm nhân thọ thì mới có thể phục vụ khách hàng tốt nhất.
Thế nhưng muốn thuyết phục khách hàng, ngoài kiến thức chuyên sâu về bảo hiểm, tư vấn viên còn phải có thêm nhiều yếu tố khác. Trước hết là sự quan tâm, biết lắng nghe nhu cầu của người khác để đem đến giải pháp thiết thực, trọn vẹn, đúng với ý nghĩa bảo hiểm nhân thọ. Tính cách thứ hai cần có là khả năng thích nghi với sự thay đổi.
Trung thực là tính cách quan trọng tiếp theo bạn cần có khi theo đuổi công việc này. Trong quá trình tư vấn, đôi khi để có doanh số, người bán thuyết phục khách hàng mua sản phẩm vượt quá khả năng tài chính hoặc chưa thật sự cần thiết, cũng như không đưa ra được lời giải thích chính xác cho những thắc mắc của khách hàng. Dù thông tin nằm trong hợp đồng, khách hàng thường dành sự tin tưởng nhiều hơn cho người tư vấn, nên sự trung thực và chính trực là vô cùng thiết yếu.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là bạn nên có khả năng nắm bắt và vận dụng công nghệ, sử dụng các hệ thống trên nền tảng số hóa. Điều này sẽ cực kỳ hữu ích để công việc trôi chảy, dễ dàng hơn tại AIA Việt Nam – nơi bạn được tận dụng nền tảng công nghệ số 4.0 xuyên suốt quá trình tìm kiếm, tư vấn và chăm sóc khách hàng. Tốt nhất, đừng để bản thân luống cuống trước việc sử dụng hệ thống.
Ngoài 4 yếu tố kể trên, khả năng sắp xếp thời gian của tư vấn viên khi làm nhiều công việc cùng lúc rất quan trọng. Nhiều người thường lo lắng việc đa nghề có thể gây trở ngại, thế nhưng anh Nghĩa lại cho rằng đây không phải vấn đề đáng lo.
Bí quyết khác để anh Nghĩa cân đối công việc là xử lý ngay những vấn đề có thể giải quyết trong 1-2 phút, không đợi đến cuối ngày. Bởi vì bạn không biết rằng từ đó tới cuối ngày còn bao nhiêu thứ cần xử lý, nên một chiếc to-do-list (danh sách việc cần làm) dài ngoằng sẽ gây nhiều áp lực. Nghiêm trọng hơn, bạn có thể quên luôn tin nhắn đó và việc này sẽ thật sự khiến khách hàng không hài lòng.
Trên thực tế, kiến thức hay kỹ năng đều có thể được học tập, rèn luyện và tiến bộ theo thời gian. Sự kiên trì, nỗ lực không ngơi nghỉ mới chính là chiếc chìa khóa vạn năng mở ra cánh cửa thành công của mọi hành trình. Một khi lựa chọn trở thành Tư Vấn Tài Chính Công Nghệ AIA là bạn đã bước vào một con đường mới – ở đó sẽ khó tránh khỏi những lạ lẫm, va vấp nhưng quả ngọt mà nó chắc chắn tương xứng với những gì bạn bỏ ra. Đừng ngại ngần gì nữa, hãy đón nhận cơ hội thử thách bản thân ngay hôm nay, hãy làm những điều bạn chưa từng làm, thành công sẽ đến với bạn!